Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I, Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2023

 

Từ ngày 3-5/11, tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I, Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2023 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”.

Dự Lễ khai mạc về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Lê Hoài Trung – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Trịnh Thị Thủy – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I, Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2023; Tòng Thị Phóng – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội.

Về phía tỉnh Lai Châu có các đồng chí: Giàng Páo Mỷ – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Mạnh Hà – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Lương – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tống Thanh Hải – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố… dự Ngày hội.

Dự Ngày hội còn có đại diện lãnh đạo huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; các doanh nghiệp 3 tỉnh Bắc Lào, Châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc); đại diện các ban, bộ, ngành trung ương; lãnh đạo UBND, Sở VH,TT&DL các tỉnh và 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người (Si La, Lự, Cống, Bố Y, Ngái, Chứt, B’Râu, Rơ Măm, Ơ Đu, Mảng, Lô Lô, Pà Thẻn, Cơ Lao, Pu Péo) của 11 tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Bình và Kon Tum.

Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có dân số dưới 10.000 người lần thứ I năm 2023.

Trình diễn trang phục các dân tộc thiểu số.

Tái hiệu không gian văn hóa lễ hội của các dân tộc.

Phần thi đẩy gậy của các đoàn tham gia Ngày hội.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Trịnh Thị Thủy – Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, Trưởng Ban chỉ đạo Ngày hội nhấn mạnh: Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Lai Châu với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”. Thông qua các hoạt động của ngày hội tạo ra một không gian văn hóa đặc biệt ý nghĩa, để các chủ thể văn hóa, các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên các dân tộc rất ít người có cơ hội, điều kiện được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần quan trọng trong việc xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, tạo động lực thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước.

Đồng chí Lê Văn Lương – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu bày tỏ sự phấn khởi, vinh dự và tự hào được chọn là nơi đăng cai tổ chức ngày hội. Đây là cơ hội quý báu để các đoàn về tham dự ngày hội trình diễn những nét đặc trưng, bản sắc văn hóa độc đáo và đặc sắc nhất; cùng trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, học hỏi, nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tôn vinh, phát huy những giá trị cốt lõi về văn hóa truyền thống tốt đẹp của 14 dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người đến từ 11 tỉnh trong cả nước; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng bào các dân tộc trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc với chủ đề “Sắc màu văn hóa – Hội tụ và lan tỏa” gồm 3 chương: Khát vọng vươn lên cùng đại ngàn; Lung linh sắc màu đại ngàn; Lai Châu kỳ vĩ vui ngày hội. Với những tiết mục hát, múa đặc sắc tái hiện lại một cách chân thực, sinh động về lao động sản xuất, giá trị văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của các dân tộc ít người. Đặc biệt, là vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của con người Lai Châu cùng khát vọng vươn lên về một ngày mai tươi sáng.

Trong khuôn khổ ngày hội đã diễn ra buổi gặp mặt các nghệ nhân tiêu biểu, người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và trao truyền văn hóa truyền thống của 14 dân tộc; trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa và thi đấu các môn thể thao dân tộc như: kéo co, bắn nỏ và đẩy gậy; trình diễn nghi lễ nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn (tỉnh Tuyên Quang); Chương trình giao lưu văn nghệ Việt – Trung; Tọa đàm “Đánh giá khả năng khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh Lai Châu. 20 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng, các sản phẩm OCOP, nông nghiệp tiêu biểu; Sâm Lai Châu; các gian hàng của nước bạn Trung Quốc và Lào đã mang đến cho du khách và Nhân dân cơ hội mua sắm và trải nghiệm thú vị tại ngày hội.

Ngày hội đã được chuẩn bị và tổ chức chu đáo, quy mô; đảm bảo tính thống nhất, khoa học giữa các đơn vị tổ chức thực hiện và các đơn vị tham gia Ngày hội, diễn ra an toàn, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, thu hút sự quan tâm của đông đảo đồng bào các tỉnh tham gia Ngày hội nói riêng và cả nước nói chung. Liên hoan văn nghệ quần chúng với sự tham gia của 9 đoàn với gần 400 nghệ nhân, diễn viên, có 45 tiết mục văn hóa nghệ thuật do các nghệ nhân, diễn viên quần chúng tham gia biểu diễn, có sự đầu tư công phu, nội dung phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc rất ít người ở các tỉnh, bám sát với chủ đề Ngày hội. Chương trình trình diễn trang phục truyền thống phản ánh lịch sử, văn hóa, bản sắc riêng có của các dân tộc có số dân dưới 10.000 người. Các tỉnh tham dự Ngày hội đã lựa chọn và dàn dựng trích đoạn lễ hội thể hiện nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, qua đó, cho thấy các địa phương rất coi trọng công tác bảo tồn bản sắc văn hóa của các dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

Tại Lễ bế mạc, Ban Tổ chức Ngày hội trao cờ Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích toàn đoàn cho 9 tỉnh tham gia thi các môn thể thao dân tộc tại Ngày hội, trong đó, giải Nhất toàn đoàn thuộc về tỉnh Lai Châu. Trao 79 giải A, B, C cho các tỉnh tham gia không gian Trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng, liên hoan văn nghệ quần chúng; Trình diễn trang phục truyền thống; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; Trình diễn nghề thủ công truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng Bằng khen cho 18 tập thể, 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc tham gia tổ chức thành công Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I tại tỉnh Lai Châu, năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen cho 20 tập thể, 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I và Tuần du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2023.

Tại Lễ bế mạc, tỉnh Lai Châu đã trao cờ đăng cai Ngày hội Văn hóa các dân tộc có dân số dưới 10.000 người lần thứ II năm 2028 cho tỉnh Lào Cai.

Thực hiện: Văn Thắng, Ngọc Thắng, Minh Hưng


Bài viết liên quan


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.