Hội nghị giao ban VHNT các tỉnh Tây Bắc năm 2019 và Hội thảo nhóm hợp tác và phát triển VHNT (VN8+4) vòng III

Sáng 24/5, tại tỉnh Sơn La, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị giao ban VHNT các tỉnh Tây Bắc năm 2019 và Hội thảo nhóm hợp tác và phát triển VHNT (VN8+4) vòng III với chủ đề “Sáng tác văn học nghệ thuật gắn với quảng bá du lịch”.

Dự Hội nghị có nhà văn Tùng Điển – Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Nhạc sĩ Nông Quốc Bình – Chủ tịch Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thiện – Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sơn La và gần 70 cán bộ là lãnh đạo, chuyên viên Hội VHNT 15 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Tại Hội nghị giao ban công tác VHNT 8 tỉnh Tây Bắc, Hội Liên hiệp VHNT Vĩnh Phúc (cụm trưởng) đã thông qua báo cáo sơ kết tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của các Hội trong khu vực. Nhìn chung hoạt động VHNT của các tỉnh trong khu vực được duy trì và phát triển mạnh, thực hiện tốt việc tuyên truyền, nâng cao bản lĩnh chính trị cho hội viên. Nội dung sáng tác khá phong phú thể hiện bằng nhiều loại hình nghệ thuật như: âm nhạc, mỹ thuật, văn xuôi, thơ, kịch… . Các tác phẩm bám sát định hướng tuyên truyền, gắn với đặc trưng văn hóa vùng miền. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thông qua hoạt động của mình, VHNT đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc trong khu vực.

 Nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 Quang cảnh Hội nghị giao ban VHNT các tỉnh Tây Bắc năm 2019.

 Lãnh đạo Hội Liên hiệp các Hội VHNT Sơn La các nhận cờ lưu niệm cho các Hội tham gia Hội nghị.

 Hội nghị trao cờ đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban đợt 2 năm 2019 cho Hội VHNT tỉnh Hải Dương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động VHNT trong khu vực còn những khó khăn: Kinh phí nhà nước đầu tư còn thấp, nhiều hoạt động sáng tác quảng bá chất lượng chưa cao; năng lực sáng tạo VHNT của hội viên chưa đều, nguồn sáng tác trẻ đang thiếu, công tác bồi dưỡng chưa thường xuyên…

6 tháng cuối năm, các Hội Liên hiệp, Hội VHNT trong khu vực tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là: Tiếp tục củng cố và xây dựng Hội vững mạnh về mọi mặt; Tạo điều kiện cho các hội viên đi thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh, giúp các hội viên có thêm kinh nghiệm, hiểu biết văn hóa các vùng miền;  Tổ chức kết nạp hội viên mới, nhất là hội viên trẻ; Tích cực tham gia các cuộc liên hoan, triển lãm khu vực; Xét hỗ trợ sáng tạo tác phẩm cho các tác giả; Xuất bản các ấn phẩm Tạp chí, Báo văn nghệ đúng luật và quy định của nhà nước.

Hội nghị đã diễn ra Hội thảo Nhóm hợp tác phát triển VHNT VN8+4 năm 2019 gồm các tỉnh: Bắc Giang, Phú Thọ, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Yên Bái, Sơn La, Thái Bình và Hòa Bình. Với chủ đề “Sáng tác văn học nghệ thuật gắn với quảng bá du lịch”, hội thảo nhấn mạnh về giá trị quảng bá văn hóa vùng miền và du lịch hiệu quả của VHNT. Tại Hội thảo, các đại biểu đã làm rõ vai trò của VHNT trong phát triển du lịch hiện nay. Từ đó, góp phần đưa ra những giải pháp, đánh giá hiệu quả của công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch thông qua các loại hình VHNT…

Phát biểu tại hội nghị, nhà văn Tùng Điển biểu dương những kết quả công tác của các Hội trong thời gian qua và đánh giá cao nội dung Hội thảo. Nhà văn chỉ rõ: Trong xu thế hiện nay, các Hội không ngừng hợp tác giúp nhau, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động văn hóa văn nghệ, sáng tạo nhiều tác phẩm VHNT có giá trị tư tưởng phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, ghi nhận những ý kiến của đại biểu đề nghị với Đảng, Nhà nước và Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam…

Theo kế hoạch, Hội thảo Nhóm hợp tác phát triển VHNT VN8+4 vòng IV sẽ do Hội VHNT tỉnh Hải Dương đăng cai tổ chức vào cuối năm 2019.

* Chiều cùng ngày, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Sơn La tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Hội  (24/5/1979 – 24/5/2019).

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Hội Liên hiệp VHNT Sơn La luôn phát huy tốt vai trò là cơ quan tập hợp văn nghệ sỹ các dân tộc đoàn kết sáng tác các tác phẩm VHNT phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là diễn đàn văn học nghệ thuật của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đến nay, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Sơn La có 262 hội viên, sinh hoạt ở 6 chi hội chuyên ngành (Mỹ thuật, Âm nhạc, Múa, Nhiếp ảnh, Sưu tầm nghiên cứu dân gian, Văn học) và 6 chi hội cơ sở. Tạo điều kiện cho hội viên trao đổi kinh nghiệm, sáng tác. Hằng năm, Hội tổ chức thành công nhiều trại sáng tác, liên hoan ca, múa, nhạc, ngày thơ Việt Nam…. tại các địa phương và tham gia ở khu vực, toàn quốc. Việc sáng tác thơ bằng tiếng dân tộc như Thái, Mường, Mông luôn được chú trọng, thu hút hàng nghìn lượt hội viên tham gia. Tạp chí Suối Reo (Tạp chí sáng tác nghiên cứu phê bình, trao đổi VHNT) của Hội ngày càng nâng cao chất lượng, nội dung và phát hành rộng rãi đến các cơ quan, địa phương trong tỉnh và các Hội VHNT các tỉnh, thành trong nước. Đến nay, Tạp chí Suối Reo đã xuất bản 177 số với hơn 120.000 bản phát hành, hơn 240 đầu sách văn học và sưu tầm nghiên cứu dân gian được xuất bản.

Tại buổi Lễ, Hội tổ chức trưng bày triển lãm các tác phẩm VHNT, chiếu phim phóng sự về những thành tựu và hoạt động của Hội từ ngày thành lập đến nay.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Sơn La, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã tặng bức trướng chúc mừng Hội Liên hiệp VHNT Sơn La.

Tin, ảnh: Hà Minh Hưng


Bài viết liên quan


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.