THANH MINH – CHIÊNG XAM (tết tháng Ba) của người Thái

Thanh minh ở mỗi dân tộc, mỗi dòng họ tuy có khác nhau nhưng đều chung một mục đích là đắp đất, sửa sang mồ mả tổ tiên và dâng lễ mời tổ tiên ăn tết tháng ba. Chúng tôi xin giới thiệu khảo tả hình thức thực hiện các nghi thức truyền thống của một gia đình người Thái ở  vùng Than Uyên.

Tuỳ theo cách gọi của mỗi vùng, tuỳ theo cảnh huống cụ thể, Thanh minh được người Thái gọi là Chiêng Xam (tết tháng ba), kin chiêng xam(ăn tết tháng ba), Tsìn min hay Xinh minh…. Người Thái vùng Than Uyên gọi thanh minh là xinh minh. Thậm chí có một loại hoa dại, bông nhỏ, màu trắng phớt hồng,mọc ở bãi ruộng, ven suối, thường nở vào dịp thanh minh được người Thái hái về giã nhuyễn, nhào bột nếp làm bánh rán để đặt lên mâm lễ cũng tổ tiên. Đây là loại bánh không thể thiếu trên mâm lễ cúng thanh minh của người Thái vùng Than Uyên. Loài hoa này được gọi là Bók xinh minh (hoa thanh minh). Theo phong tục của người Thái, thanh minh dứt khoát phải được các gia đình làm tổ chức vào đúng ngày 3.3 âm lịch. Dù những năm gần đây, thanh minh trên lịch  của nhà nước có thay đổi, có năm thì vào tháng 2 âm, có năm lại vào ngày 6/3.  .Người Thái ở Mường Xo lại cho rằng: mồng 3 tháng 3 là ngày duy nhất trong năm trời mở cửa cho linh hồn tổ tiên của mọi nhà về xum họp với nhau và với con cháu.

Còn người Thái ở Than Uyên lại cho rằng: Ngày  chiêng Xinh minh- Tết thanh minh 3/3 là ngày tết của Phi (Ma).  Đây là ngày tết giành riêng cho Phi Pá Chạ ( còn gọi là Phi đẳm đin, Phi pá heo) – Ma trong rừng mộ (nghĩa địa). Đã là ngày tết thì nhà cửa phải sạch sẽ nên con cháu phải đi sửa sang, dọn dẹp mộ vào ngày 2/3.người Thái gọi đây là ngày Pay Sán Phăn (đi phát dọn, sửa sang mộ). Với người Thái, sau Phi Đẳm Hướn (ma bàn thờ – linh hồn tổ tiên trú ngụ ở bàn thờ) thì Phi Pá Chạ (Phi đẳm heo, Phi đẳm hin) là những ma (linh hồn tổ tiên) có ảnh hưởng lớn và gần cận nhất, nhanh chóng nhất đối con cháu. Chình vì vậy, người Thái dù di cư đi đâư thì xinh minh cũng phải tìm về để phát dọn sửa sang lại mộ thờ và xắp mâm lễ cúng tế tổ tiên tại mộ. Nếu không  chăm sóc, để mộ rễ cây đâm xuyên, thú đào bới, sụt lún… thì con cháu sẽ bị ảnh hưởng xấu. Nếu mộ của tổ tiên, cha ông được chăm sóc tốt thì con cháu luôn được phù hộ cho khoẻ mạnh, no đủ và phát đạt. Trước Xinh minh một ngày, ngày 2/3 cả gia đình, từ trẻ em  10 tuổi trở lên, người già còn đi lại được, con cháu, dâu, rể ai cũng thành tâm đi sửa sang, phát dọn mộ. Khi đi mang theo lễ vật gồm: Hương, nến, trầu cau, thuốc lào, chuối, mía, nước chè… để  xin  phép ông bà, tổ tiên cho phát dọn mộ. Đồng thời mang theo vôi bột (tuỳ theo hố mộ của gia đình mà mang cho đủ); phận péo: Chùm biểu tượng vệư tươi mối, giàu có,an vượng  được cắt từ giấy màu xanh, đỏ, tím, vàng, trắng xâu vào dây, buộc dây treo lên đoạn cây cây sặt hoặc cây trúc để cắm trên mộ.

Trước khi phát dọn, phải thắp hương ở hai đầu mộ để xin phép hồn. Vừa cắm hương vừa khấn gọi người dưới mộ. Mở đầu bao giờ cũng là câu: Bố (ông, bà, mẹ…) ơi! (Tuỳ theo quan hệ của người trong mộ với mình mà gọi). Nếu xin phép mộ của bố thì khấn như sau:

Bố ơi!

Giữ chó cho con cháu với nhé

Tháng tết tháng lễ

Nhà cửa của bố đã đổ nát rồi

Con cháu lên sửa sang nhà cửa cho bố đây

Bố đừng trách móc,

Đừng chấp nhặt (nếu như con cháu làm điều gì đó mà bố không thích nhé)

Hãy bao dung độ lượng như lúc còn làm người

Như lúc còn sống nhé.

Con cháu thắp hương, dâng tiền bạc cho

Con cháu dâng hương hoa thưa trình

Hãy phù hộ con cháu nhé.

  Pá heo vào ngày này đông đúc lắm. Cả khu rừng râm ran tiếng người. Nhưng tuyệt nhiên không có tiếng cười đùa, dù là của trẻ con. Những đứa trẻ được người lớn dạy bảo, hướng dẫn cách quét dọn, nhổ cỏ sao cho không được gây kinh động hoặc làm điều gì bất cẩn với người dưới mộ. Những cụ cao tuổi nhất trong các gia đình thường đi kiểm tra từng ngôi mộ xem có điều gì bất thường không. Mỗi bản của người Thái có một khu rừng chôn người chết. Những bản gốc thường được lập vài chục năm hay  hàng trăm năm rồi nên gia đình nào cũng có hàng chục ngôi mộ của tổ tiên, ông bà. Ngày pay xán phăn- đi phát dọn, sửa sang mộ thì hầu hết các thành viên trong các gia đình đều có mặt. Ai cũng muốn bày tỏ tình cảm, tấm lòng của mình với người đã khuất. Đồng thời họ cũng mong, tổ tiên,ông bà, cha mẹ…chứng giám sự thành tâm mà phù hộ cho gia đình những điều may mắn, tốt lành. 

Cũng như nhiều dân tộc khác, người Thái sống duy tình. Họ không chỉ trọng tình bản, nghĩa mường mà cả với những người đã khuất, họ cũng sống“trần sao âm vậy”. Tuy không nhiều nhưng đâu đó trong bản mường, đâu đó  trong pá heo của người Thái không phải không có nhưng nấm mộ vô chủ. Nấm mộ đó ở gần mộ, gần nhà ai thì dù không biết gì về người nằm dưới mộ họ cũng phát dọn như chính ngôi mộ của nhà mình.Trước khi phát dọn, cũng thắp hương và khấn xin phép:

Ông hay bà ơi! Ở nhà không?

Con cháu sẽ đến sửa sang nhà cửa cho (ông… bà)

Trông chó cho chúng cháu nhé

Các con các cháu còn trẻ người non dạ

Không biết đây là ông bà nào

Không biết gì về ông bà

Không biết mặt người

Không biết họ tên, dân tộc gì

Con cháu đến sửa sang nhà cửa cho

Các con các cháu không bỏ mặc

Các con các cháu không bỏ hoang bỏ vắng.

 

 Trình thức nghi lễ cúng tế ngày 3.3 tại mộ.

– Lễ vật cần chuẩn bị

Dù gia đình có bao nhiêu ngôi mộ thì bao giờ cũng chọn một ngôi mộ của bố ông chủ nhà để đặt mâm lễ chính. Lễ vật cúng tế ở mâm lễ chính xong thì mới mang đi đặt ở các mộ. Tùy số mộ của gia đình mà chuẩn bị lễ vật cho đủ. Lễ vật cúng xinh minh gồm:

Phận Péo: mỗi mộ 01 cái. Phận Péo là chùm tua được cắt bằng giấy ngũ sắc, buộc túm một đầu, buộc lên đầu cây sặt hoặc cây trúc để cắm trên mộ.

– Chuối: 01 nải để đặt ở mâm lễ chính, số lượng đủ cho mỗi mộ  01 quả. Cũng có gia đình thì cắt lát, bày lên lá chuối tươi.

– Mía: tước sạch, tiện khẩu, đặt mỗi mộ 03 khẩu. Cũng có nhà đăt mỗi mộ 01 gióng.

– Hoa: Hoa dâm bụt, hoa mạ và một số loại hoa rừng nở vào dịp thanh mimh.

– Quả: Quả nhót. Đây là thời gian tất cả các loại quả còn non nên người Thái xưa chỉ có quả nhót để cúng. Ngày nay, hoa quả đã phong phú, tùy ý thích và điều kiện từng gia đình mà sắp lễ.

– Trầu: Phải có đầy đủ cả lá trầu, vỏ, thuốc lào, vôi. Nếu têm thì mỗi mộ 01 miếng, còn nhiều nhà đặt mỗi mộ: 01 lá trầu đã quệt vôi, 01 quả cau( nếu có), 01 miềng vỏ và một ít thuốc lào.

– Khảu pẻng chen: Bánh rán có trộn bok xinh minh( hoa thanh minh), mỗi mộ 01cái.

– Nước chè: mỗi mộ 01 chén. Mâm lễ chính đăt 05 chén nước chè và 03 chén rượu.

– Rượu: Mỗi mộ 01 chén.

– Gà: Ngoài ngôi mộ đặt mâm lễ chính đặt 01 con gà luộc to, còn mỗi mâm đặt 01 con gà chừng 5-7 lạng cũng được.

– Vịt: cũng đặt như gà.

– Lợn: không bắt buộc, tùy điều kiện từng gia đình. Có thể chỉ đi mua thịt về luộc chín để đặt lên mỗi mộ 01 miếng nhỏ hoặc mổ con lợn chừng 10 cân trở lại để đặt cả con lên mâm lễ cúng.

– Cá: Chỉ đặt cá sấy hoặc cá nướng.

– Xôi: Mỗi mộ 01 gói xôi 03 màu (tím, vàng, trắng).

– Hương, nến, tiền-bạc- vàng (mã)

– Muối ớt: Mỗi mộ x01 goi muối ớt nhỏ.

– Trình thức diễn ra lễ cúng:

            Khoảng từ 6h đến 7h sáng ngày mồng 3.3, các gia đìng mang lễ lên đến pá heo.

Trước tiên trải lá chuối tươi làm mâm trước cửa mộ của bố ông chủ nhà (đây là mâm chính trong lễ cung thanh minh tại mộ). mọi người cùng  bày lễ. Ông chủ nhà thắp hươnh mang cắm ở hai hòn đá chôn ở đầu và chân mộ rồi quay lại trước mâm lễ chính quìi lạy ba lạy và khấn mời:

 

Ơ… Thưa vong hồn bố… (họ tên).

Thưa vong hồn mẹ là….  (họ tên)

Thưa vong hồn ông bà nội là… và…

Thưa vong hồn cụ ông, cụ bà là… và…

Thưa vong hồn kị ông, kị bà là… và…

Thưa vong hồn các vị gia tiên tiền  tổ.

Hôm nay là ngày tết thanh minh

Các con, các cháu tìm kiếm bên phải

Tìm kiếm bên trái

Được gà to bằng con công

Chân nó to dài như chân ngỗng

Về mổ sắp mâm cỗ.

Về giết để bầy mâm lễ.

Tìm được con vịt to

Con vịt đực

Về mổ sắp mâm cỗ

Về giết để bày mâm lễ.

 Mối được mâm lễ đầy về đặt.

Mới có mâm cỗ tết to về Cúng

 Ơ…  Hãy gọi nhau đến

Hãy tìm nhau tới

Không được để sót một ai

Không được bỏ sót để ai buồn tủi

 Con cháu mời tất cả không mời riêng ai.

Không trọng người này hơn người khác.

Người đi nương chưa  về, gọi về.

Người đi ruộng chưa đến gọi đến

Mười người đến ngồi chung một mâm

Chín người về ăn chung một mâm cỗ tết.

Hãy về ăm mâm lễ mâm tết

Ơ… Vong hồn bố, vong hồn mẹ

Ơ… Vong hồn ông, bà

Ơ… Vong hồn cụ ông, cụ bà

Ơ… Vong hồn kị ông, kị bà

Ơ… Vong hồn các vị gia tiên tiền tổ.

Mâm lễ có đủ lễ vật

Mâm cỗ có đủ mọi thứ

Hương, hoa, hoa quả, nến….

Có cả trầu không nhai đỏ.

Có cả nước chè đỏ tươi

Cả chuối, mía đủ thứ.

Hãy gắp ăn bên phải mâm

Hãy gắp ăn sang bên trái mâm.

Ăn thịt dầy ngực gà.

Ăn đùi vịt đẫy thịt

Ăn cả đầu cả, phao câu

Ăn cả cằm cả lưỡi

Ăn tất cả mọi thứ

Gan gà thơm mùi lá thơm

Ruột gà thơm lá chanh

Chân gà cong ngà voi

Ăn cả các loại bánh quí

Húp nước canh ngon ngọt

Uống rượu cần thơm dịu

Uống nước rượu cái đặc sánh

Uống rượu cất dễ uống

Rót vào chén uống ngon

Uống hai chén, ba chén cho cạn

Uống sáu chén, bảy chén cho hết

Ăn cả bánh dày giã nhuyễn

Ăn xôi gạo trắng nàng giã

Ăn xôi tím, xôi vàng nàng nhuộm

Hãy nuốt cho khéo

Hãy ăn cho no bụng trên

Hãy ăn cho đầy bụng dưới

Ăn năm nay cho no đến sang năm

Ăn năm này cho no đến năm mới

Ăn xong rồi thì hãy nhai miếng trầu cho thơm miệng

Ăn xong rồi hãy nhai miếng cau cho thơm bụn.

 

Trong lúc ông chủ nhà khấn thì tất cả mọi người có mặt quỳ đăng sau. Khấn xong, mọi người cùng dập đầu lạy ba lần. Ông chủ nhà rót thêm rượu vào các chén trong mâm rồi cùng mọi người mang hưopưng, lễ đến đăt cho từng ngôi mộ của gia đình. Trở về chỗ mâm lễ chính, mọi người trải lá gần đó, bỏ xôi, thịt, rượu…ra ăn. Họ vừa ăn vừa trực mộ để thắp hương, rót rượu. các món ăn  này  được chế biến và để riêng, không được để lẫn với đồ cúng.

Thường thì các nhà chờ tổ tiên hưởng lễ đến hết tuần hương, thắp tiếp tuần hương nữa rồi xin dọn mâm mang lễ về. Nhưng cũng có vài nhà thân gần rủ nhau trải lá làm thành  mâm rộng rồi ngồi quây quần ăn chung. Họ có thể vừa ăn chuyện trò vui vẻ. Lúc này chỉ kiêng không hát hò. Những gia đìng tụ tập ăn chung như thế nay thường  khoảng 11 – 12giờ trưa mới về. Lễ vật cúng ở mộ được mang về  chế biến  lại cho nóng, đặt lên bàn thờ (pán ham) để cúng tổ tiên ở nhà xong mới hạ lễ xin thừa lộc.

Trước khi dọn mâm lễ cúng, ông chủ nhà lại cùng con cháu quỳ trước mộ khấn xin:

Ơ… Vong hồn bố mẹ

Ơ… Vong hồn ông bà

Ơ…Vong hồn gia tiên tiền tổ

Ăn từ sáng đến trưa

Ăn từ trưa đến tối rồi

Vịt gà sẽ nhảy qua mặt

Chó, mèo sẽ nhảy qua mâm

Con xin dọn mâm thừa lộc

Cháu xin dọn mâm hưởng lộc

Ơ… Vong hồn bố mẹ

Ơ… Vong hồn ông bà

Ơ…Vong hồn gia tiên tiền tổ

                                  Đừng nói năng trách nọ

Đừng nói nặng lời

Hãy che chở, giữ gìn cho con cháu sống khỏe mạnh

Năm mới cho con cháu ăn nên làm ra

Năm mới làm gì cũng phát đạt

Làm lúa nương cho bông to chắc hạt

Làm lúa ruộng cho nặng bông trĩu hạt

Trồng rau đừng cho thành cỏ

Gieo mạ  đừng cho thành cỏ vực

Nuôi vịt cho đầy chuồng hóp

Nuôi vịt cho đầy lồng trúc

Nuôi lợn cho đầy gầm sàn vướng cả chân

Nuôi chó cho nhiều vướng cả cẳng

Lợn, chó đừng cho chết ngả

Vịt, gà đừng cho chết thành đống.

Nuôi bò cho thành bò cái giống

Nuôi trâu cho được nhiều con trâu mẹ

Cho nó có 30 con trâu đực sừng to

Cho nó có 90 con trâu cái sừng nhọn

Sừng nó thon nhọn như lá chít

Sừng nó  nhọn như cựa gà

Con để sang năm cày bừa

Con để cày bừa làm ăn

Cột trong buộc không đủ phải buộc cả ra cột ngoài

Cột ngoài cũng không đủ buộc phải buộc cả ra ngoài cột sàn

Phải nhờ tạo bản đến giúp chọc, xỏ mũi

Con trâu mẹ gốc không làm đến

Con trâu cái nhỏ cũng được ở không.

Cho lúa tốt đầy ruộng

Cho cá đầy ao

Làm chàm nhuộm cho đen nhánh.

Nước chàm cho đen bóng

Cho đen ánh như cánh con menh chặp.

Cho đen sẫm như lông cánh con quạ.

Bạc, vàng chảy vào,

Thóc lúa chảy về thành đống

Của cải làm ra chất cao hơn xà nhà

Đi kiếm bạc cho thành bạc cục

Đi tìm vàng cho thành vàng thỏi

Của cải đã vào trong nhà rồi đừng cho phải xuất ra

Vào tay trái đừng cho ra tay phải

Hãy phù hộ, che chở cho con cháu sống tốt

Đừng cho đau ốm

Ốm đau ở mường khác đừng cho tới.

 Ông chủ nhà khấn dứt câu, mọi dập đầu lạy ba lạy rồi người đồng thanh nói: Phù hộ nhé.ông bà tổ tiên ơi… phù hộ, che chở cho con cháu nhé!

Xong nghi lễ này, mọi người đi đến từng mộ hóa tiền, bạc, vàng mã. Vừa hóa vừa khấn:

Ơ… Vong hồn bố mẹ

Ơ… Vong hồn ông bà

Ơ…Vong hồn gia tiên tiền tổ

 Con cái, cháu chắt xin hóa cho

                 bạc nén, vàng thỏi đây.

Không có gạo thì đi mua gạo ăn nhé.

Không có đất thì đi mua đất ở nhé.

 

Nghi lễ cúng tế ở mộ kết thúc. Trước khi rời pá heo, người đàn ông già nhất trong  hú gọi hồn của mọi người theo về cùng. Theo quan niệm của người Thái, trong thời gian thực hiện các nghi thức nghi lễ cúng tế, hồn của những người chết dưới mộ đi lên và hồn của các con cháu cũng rời xác ra ngoài để trò chuyện, tâm sự. Vì vậy trước khi mọi người về nhà thì phải gọi các hồn đó nhập vào thân thể mà về nhà. Lời khấn gọi hồn như sau:

                                Hú… Về thôi hồn ơi

Hồn của tất cả mọi người

Hồn của mọi người trong nhà

Bốn mươi hồn đằng trước về quấn quýt

Năm mươi hồn đằng sau về đủ nhé.

Về nhà ăn cơm, uống rượu

Về nhà mới ăn lợn, gà, vịt

Nhà cửa mới được yên vui ngày ngày

Không thiếu gì của cải

Không thiếu gì cái ăn

Hồn đừng ở lại bãi tha ma giữa đồi

Hồn đừng ở lại bãi tha ma giữa đường

Cơm ở mường ma là đất

Quả ở mường ma là đất đỏ

Canh ở mường ma là nước đục

Về nhà, về cửa nhé, hồn ơi…

 

           Khấn xong, mọi người mới cùng nhau về nhà. Khi đi về, mỗi người vẫn tự gọi hồn mình về theo “Hú…hồn , về thôi, về nhà về cửa thôi, về nhé, hú hồn…”. Dọc đường về, mọi người khôngđược quay đầu lại nhìn phía sau. Nếu ai làm như vậy, hồn của họ sẽ quyến luyến hồn ở Đẳm Pá Chạ không chịu theo về. Như vậy họ sẽ bị ốm đau phải mời mo (Then) làm lễ đi tìm hồn .

Rời pá heo, đi sau cùng bao giờ cũng là người đàn ông cao tuổi nhất. Vừa ra khỏi heo, ông bẻ hoặc chặt một cành cây tươi đặt ngay đường mòn để chặn không cho hồn những người đi trước quay trở lại. Đi được một đoạn nữa, ông lại chặt cành thứ hai Vừa đặt tiếp ông  đặt ông vừa khấn:

Bẻ cành cây tươi lấp lối

Bẻ cành cây khô chặn đường

Khi đoàn người về qua suối, khe hoặc máng nước, mọi người bẻ một cành cúc tần, nhúng vào nước vảy lên đầu từ đỉnh đầu xuống gáy rồi mới vào bản, lên nhà. Làm như vậy để xua đuổi mọi điều xấu, điều rủi.

Đỗ Thị Tấc


Bài viết liên quan


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.